พี่กรกรฏครับ ผมจะถามการทำงานของ web service หน่อยครับ

คือผมกำลังทำ project ของที่เรียนอยู่ เรื่องที่ผมจะทำคือจะเข้าไปปรับแก้ไขตอนที่ webservice ส่งเอกสาร xml ออกไปและฝั่งรับ รับข้อมูล xml เข้ามาผมจะไปปรับขั้นตอนการส่งการรับให้มีการเข้ารหัสตามเทคนิคของผมนะครับ แต่ผมไม่รู้เรื่อง web service เลยผมแแค่อยากรู้ concept การส่งว่ามันมี function ขั้นตอนอย่างไรบ้างครับเวลาจะส่ง และฝั่งรับมี function อะไรในการรับค่า มีการ config ให้ติดต่อกันสองเครื่องอย่างไร แล้วมันมีโค้ดแบบง่ายๆ ในการจำลองการรังส่งของ web service บ้างหรือเปล่าครับพี่ ถ้ามีโค้ดขอหน่อยนะครับ หรือแนะนำให้ไปศึกษาตรงจุดไหนก็ยินดีครับ ช่วยอธิบายเยอะนิดหนึ่งนะครับพี่
26 มิ.ย. 2554 1 1,978

Webservice มีหลายรูปแบบครับ มีทั้งแบบที่ต้องเข้ารหัส และไม่ต้องเข้ารหัส



รูปแบบอย่างง่ายของ Webservice ที่เราจะพบเห็นได้บ่อยๆ คือ RSS ครับ ถ้าต้องการศึกษารายละเอียด สามารถหาอ่านได้บนเว็บครับ แต่ RSS ก็ไม่ค่อยปลอดภัยครับเนื่องจากมันเป็นข้อความธรรมดา ทุกคนสามารถเห็นได้ ถึงแม้การเข้ารหัสข้อความจะทำได้แต่ก็ไม่ค่อยสะดวก



ตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่าก็คือ การใช้ Webservice จริงๆ ซึ่งจะมีการส่งและรับข้อมูลในรูป XML (คล้ายๆ RSS) แต่ตัว service เอง จะมีการเข้ารหัส ทำให้ไม่สามารถอ่านได้โดยผู้อื่น ซึ่ง สำหรับ PHP5 แล้ว เราสามารถใช้งาน Webservice ได้ทันที ตัวอย่างที่นิยมกันคือ SOAP ครับ ซึ่งมีมาพร้อมกับ PHP



อีกอันที่เป็นที่นิยมกันก็คือ NuSOAP ครับ แต่ต้องการ class เพิ่มเติมครับ
#1
ความคิดเห็น
ไฟล์อัปโหลด ชนิด jpg, jpeg ขนาดไฟล์ไม่เกิน 1024
^