ขอความกรุณาอาจารย์อธิบายเกี่ยวกับ GCMS version 2 ด้วยครับ

คือผมได้ลองทำเว็บที่ใช้ Ajax แล้วมีปัญหาการใช้ปุ่ม Back เพื่อเลื่อนกลับไปยังหน้าที่เคยดู พอดีมาเห็นตัว GCMS ของอาจารย์ว่าแก้ปัญหาได้ เลยอยากจะขอความกรุณาอาจารย์ช่วยอธิบาย Code ว่า ใช้ Code ไหนทำงานบ้าง วางไว้ Page ไหน อธิบายแบบยกตัวอย่างพอสังเขป จะเป็นพระคุณอย่างยิงเลยครับ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
16 ธ.ค. 2552 4 1,871

จริงๆแล้วเทคนิคนี้ ก็ไม่ ทั้งยากและง่ายหรอกครับ

จริงๆแล้วมันเป็นเทคนิคการออกแบบร่วมทั้ง Ajax และ PHP ครับ ถ้าจะให้อธิบาย คงเขียนหนังสือได้เล่มนึงมั้ง...

ไอ้ที่ว่าง่าย ก็คือ มันเป็นการทำงานของ GCMS ครับ ถ้าออกแบบโดยใช้ GAJAX มันก็จะง่ายขึ้น เนื่องจากมีการใช้ GLoader บน GAJAX ครับซึ่งจะเป็นตัวจัดการส่วนนี้ให้ ซึ่งถ้าออกแบบเว็บโดยใช้ GCMS เป็นแกนแล้ว มันก็ไม่ยากอะไรครับ

ไอ้ที่ว่ายาก ก็คือ การทำงานมันซับซ้อนและสัมพันธ์กัน ระหว่าง Ajax และ PHP รวมถึงการออกแบบเว็บครับ ซึ่งอธิบายยาก

คำแนะนำที่น่าจะช่วยให้งานของเธอง่ายขึ้น ก็คือ ให้ศึกษา GCMS ครับ สิ่งที่เธอต้องทำก็คือ การสร้างโมดูลเพื่อใช้กับ GCMS ครับ แค่สร้างโมดูลเป็น เธอก็ออกแบบเว็บที่มีคุณสมบัตินี้ได้แล้ว ซึ่งจะง่ายและเสียเวลาน้อยกว่าครับ

ทดลองสร้างโมดูลง่ายๆ ดูก่อนครับ เช่นโมดูล man หรือ about แล้วค่อยสร้างโมดูลที่ซับซ้อนขึ้น
#1

อาจารย์เก่งจังคับ ผมกำลังศึกษา ajax อยู่เลย
#2

ขอบคุณอาจารย์สำหรับคำตอบนะครับ

ถ้าอยากจะขอรบกวนอาจารย์อีกหน่อย ช่วยไกด์ว่า GCMS ในส่วนของการ Bookmark Page และการแก้ปัญหาการใช้ปุ่ม Back เพื่อเลื่อนกลับไปยังหน้าที่เคยดู อยู่ส่วนไหน บอกแบบคร่าวๆ ก็ได้ครับ เพราะผมแกะโค้ดแล้วยังงงๆ อยู่ครับ

หรือถ้าอาจารย์มีตัวอย่าง code อื่นๆ แบบไม่ยาก ที่ไม่เกี่ยวกับ GCMS แต่ใช้แก้ปัญหาการใช้ปุ่ม Back เพื่อเลื่อนกลับไปยังหน้าที่เคยดู เหมือนกัน ก็ขอความกรุณายกตัวอย่างให้ดูด้วยนะครับ 

ขอบคุณมากๆ ในความกรุณานะครับ

#3

จริงๆแล้วก็มีเทคนิคอื่นครับ แต่ก็ใช้ Frame Work เช่นกัน

ความสำคัญมันอยู่ที่มันไม่ใช่วิธี "ปกติ" มันจึงไม่อาจ "ง่าย" ได้ครับ ดังนั้นผมแนะนำให้ศึกษา Frame Work ครับ จะเสียเวลาน้อยกว่า

ในส่วนของ GAJAX ผมไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อให้ใช้งนเทคนิคนี้ด้วย GAJAX ครับ เนื่องจากมันยังคงมีความสัมพันธ์กันกับส่วนอื่นๆ ผมแนะนำให้ศึกษา GCMS สำหรับการนำไปใช้ครับ
#4
ความคิดเห็น
ไฟล์อัปโหลด ชนิด jpg, jpeg ขนาดไฟล์ไม่เกิน 1024
^