เมื่อ co.cc โดนแบนจาก Google

จริงๆแล้วเรื่องนี้น่าจะเกิดมานานแล้วแหละครับ เท่าๆที่สอบถามกันดูบางคนแจ้งว่า เริ่มโดนกันตั้งแต่เดือนมิถุนายน แต่โดยส่วนตัวผมก็ไม่รู้หรอกครับ ถึงแม้จะมีเว็บไซต์ที่ใช้โดเมน co.cc อยู่กับเขาบ้างก็ตาม

เรื่องของเรื่องที่ทำให้ผมตกใจในวันนี้ก็คือ เว็บไซต์ .co.cc ของผมถูกบล๊อกโดย Antivirus วึ่งสัณณิฐาน ในแวบแรกว่า เว็บโดนแฮ็ค หรือไม่ก็ติดไวรัส แต่หลังจากที่ลองเข้าไปตรวจสอบดูก็พบว่า เว็บไม่ได้ติดไวรัสแต่อย่างใด ยิ่งทำให้ผมงงยิ่งขึ้น(ขณะนั้นยังไม่รู้ว่าโดนแบนโดย Google)

หลังจากที่หัวเสียเพราะหาสาเหตุไม่เจออยู่พักนึง ก็นึกขึ้นได้ว่า Google ก็มีเครื่องมือที่จะรายงานเราได้ว่าเว็บเราติดไวรัสที่ไหน

หลังจาก login เข้า Google Webmaster Tool เพื่อดูรายงาน ก็ได้พบรายงานที่ทำให้ผมหงุดหงิดหนักขึ้นไปอีก ด้วยความความเตือนว่า
 ไซต์นี้อาจละเมิดหลักเกณฑ์คุณภาพของ Google ซึ่งแน่นอนมันทำให้ผมหงุดหงิดมาก เนื่องจากผมไม่เคยทำผิดกฏใดๆเลย และทำ SEO อย่างถูกต้องมาตลอด จนต้องส่งเมล์ไปโวยกับ Google

หลังจากส่งเมล์ไปโวยเรียบร้อย ผมก็ไปเปิดรายงานเว็บไซต์อื่นดูต่อ ก็ต้องตกใจยิ่งขึ้น เพราะไซต์ทั้งหมดที่นามสกุล .co.cc ได้รับข้อความเตือนเหมือนกันทั้งหมด ทำให้ผมเข้าใจได้ทันทีว่า ปัญหาไม่ได้เกิดที่ผมซะแล้ว

จาการตรวจสอบ เป็นจริงดังคาดครับ Google ทำการแบน co.cc แบบ ยกโดเมนไปแล้ว ด้วยเหตุผลว่า .co.cc เป็นแหล่ง โดเมนขยะ ซึ่งขัดกับนโยบายของ Google จริงอยู่ที่ co.cc ไม่ได้มีนโยบายสร้างขยะ แต่การที่ co.cc เป็นของฟรี ก็เลยทำให้การจดโดเมนพื่อทำ SEO (แบบสายดำ) เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผมหวังว่านี่จะเป็นอุทาหรณ์ชั้นดีให้กับนักปั่น (SEO) ทั้งหลาย ที่ทำกันแบบไม่บันยะยบันยังจนขยะจะล้นโลก(อินเตอร์เน็ต)กันอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าผมเองจะไม่ค่อยชอบใจเท่าไร ที่ Google ไม่ยอมใช้ เทคโนโลยี ในการแยกน้ำดีออกจากน้ำเสีย แต่เลือกใช้วิธีเททิ้งยกแผงมากกว่า

สุดท้ายนี้ผมก็หวังว่า co.cc ของผมจะมีโอกาศกลับมาใช้ได้อีกครั้งนะครับ
ผู้เขียน goragod โพสต์เมื่อ 01 ส.ค. 2554 เปิดดู 11,631 ป้ายกำกับ SEO co.cc Google
^