GORAGOD.com

ข้อแตกต่างระหว่าง Framework และ Library

Framework และ Library เป็นสองคำที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้

Framework คือโครงสร้างพื้นฐานของโปรแกรมที่มีระบบการทำงานแบบกำหนดไว้ล่วงหน้า และนักพัฒนาต้องปฏิบัติตามโครงสร้างนี้ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน โดย Framework มักจะมีการแบ่งแยกองค์ประกอบของโปรแกรมเป็นชั้น (Layer) เพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างโค้ดได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย และ Framework จะมีฟังก์ชั่นหลายอย่างที่นักพัฒนาสามารถนำมาใช้ได้เลย ไม่ต้องเขียนโค้ดใหม่ทุกครั้ง เช่น ฟังก์ชั่นสำหรับจัดการฐานข้อมูล การเชื่อมต่อเว็บเซอร์วิส การสร้าง UI และอื่นๆ

Library คือชุดคำสั่งที่มีประโยชน์ต่างๆ ที่ถูกเขียนไว้เพื่อช่วยในการพัฒนาโปรแกรม โดย Library มักจะมีฟังก์ชั่นหลายอย่างที่สามารถนำมาใช้ในการเขียนโค้ดได้ เช่น ฟังก์ชั่นสำหรับการจัดการข้อมูลทางคณิตศาสตร์ การจัดการสตริง การทำงานกับภาพถ่าย และอื่นๆ โดยส่วนใหญ่ Library จะไม่กำหนดโครงสร้างการพัฒนาโปรแกรมให้แน่ชัดเหมือน Framework แต่จะให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า

เมื่อไรถึงควรใช้ Framework
  • การใช้ Framework จะเหมาะสมกับโครงการที่มีขนาดใหญ่ หรือโครงการที่มีความซับซ้อน เนื่องจาก Framework มีโครงสร้างและชุดคำสั่งที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว ทำให้นักพัฒนาไม่ต้องพัฒนาโปรแกรมตั้งแต่เริ่มต้น
  • นอกจากนี้ Framework ยังเหมาะสมกับโครงการที่ต้องการใช้งานและพัฒนาโค้ดในเวลาสั้นๆ โดยไม่ต้องเขียนโค้ดใหม่ในแต่ละครั้ง ยกตัวอย่างเช่นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นไว้ เมื่อต้องการขึ้นโปรเจ็คใหม่ สามารถนำโครงสร้างพื้นฐานที่เตรียมไว้มาใช้งานได้เลย
  • นอกจากนี้ Framework ยังช่วยให้นักพัฒนามีเวลามากขึ้นสำหรับการพัฒนาฟีเจอร์อื่นๆ ในโปรแกรม โดยการพัฒนาโมดูลหรือปลั๊กอินเสริมเข้าไปในโปรแกรม เพื่อเพิ่มความสามารถของ Framework ได้

เมื่อไรถึงควรใช้ Library
  • Library เหมาะกับโครงการที่มีขนาดเล็ก และไม่ซับซ้อนมากนัก นอกจากนี้ Library ยังเหมาะสมสำหรับโครงการที่ต้องการความยืดหยุ่นในการเขียนโค้ด โดยที่นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดเพิ่มเติมเข้าไปในโปรแกรมได้ตามต้องการ
  • การใช้ Library ยังช่วยให้นักพัฒนาประหยัดเวลาในการเขียนโค้ด  ไม่ต้องเขียนทั้งหมดด้วยตัวเอง เพียงแค่นำ Library ที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการมาใช้ในโปรเจ็คเท่านั้น
  • เราสามารถนำ Library เข้ามาใช้งานในโปรเจ็คที่เป็น Framework ของเราได้ เพื่อลดเวลาในการเขียนโค้ดลง

การใช้ Framework อาจมีข้อเสียดังนี้
  • การนำ Framework มาใช้งานจะต้องมีการเรียนรู้การใช้งาน Framework โดยเฉพาะหาก Framework มีความซับซ้อนสูงการเรียนรู้เพื่อที่จะใช้ความสามารถทั้งหมดของ Framework ได้ถูกต้องก็จะมากเป็นเงาตามตัว
  • Framework มักจะมีกฎและข้อจำกัดที่ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งอาจจะทำให้การปรับแต่งหรือการเปลี่ยนแปลงโค้ดและการปรับปรุงมีความยากลำบากขึ้น
  • การใช้ Framework จะทำให้โปรแกรมมีประสิทธิภาพน้อยกว่าการใช้งาน Library หรือการเขียนโค้ดเอง โดยเฉพาะในกรณีที่ Framework มีส่วนประกอบมากและมีความซับซ้อนมากขึ้น
  • การใช้ Framework อาจจะทำให้โปรแกรมขึ้นระบบยากขึ้น หากไม่มีการติดตั้งและการกำหนดค่า Framework อย่างถูกต้อง
  • ในกรณีที่ Framework มีข้อผิดพลาด การแก้ไขปัญหาอาจจะยากลำบากขึ้น และอาจต้องติดต่อกับผู้พัฒนา Framework เพื่อแก้ไขปัญหา
  • การเปลี่ยนแปลง Framework อาจจะต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายในการเรียนรู้และการปรับปรุงโค้ด เนื่องจากโค้ดที่เขียนด้วย Framework อาจจะไม่สามารถใช้กับ Framework อื่นได้โดยตรง หรือต้องทำการปรับแต่งโปรเจ็คใหม่หากมีการอัปเกรด Framework

ตัวอย่างการใช้ Framework เพื่อลดระยะเวลาในการพัฒนาโปรเจ็ค เช่น Admin Framework ซึ่งเป็น Web Framework ที่พัฒนามาจาก Kotchasan ที่มีการเตรียมระบบพื้นฐานไว้ให้แล้ว เช่น UI ต่างๆ ระบบสมาชิก ระบบตั้งค่า และอื่นๆ ซึ่งหากเรานำ Framework มาพัฒนาโปรเจ็คเราก็ไม่ต้องทำสิ่งเหล่านั้น และโฟกัสไปที่โมดูลหรือการทำงานที่ต้องการแทน