GORAGOD.com

การเปลี่ยนไดเร็คทอรี่ที่เก็บไฟล์ของ AppServ

  ปกติแล้ว เมื่อเราติดตั้ง AppServ ลงบนเครื่องของเรา คำแนะนำสำหรับการติดตั้งที่สำคัญคือ ใช้ค่าที่กำหนดมาให้แล้วในโปรแกรม เป็นดีที่สุด ซึ่งจะทำให้เราได้ ไดเร็คทอรี่ที่เก็บไฟล์บนเครื่องของเราเป็น "C:\AppServ\www" ซึ่งถ้าเราต้องการจะเปลี่ยนที่เก็บไฟล์นี้ให้เป็นที่อื่น ให้เราทำดังนี้

  • ไปที่ Start Menu --> Programs --> AppServ --> Apache Configure Server --> Edit the Apache httpd.conf Configuration File
  • ทำการคลิก จะเป็นการเปิดไฟล์ httpd.conf ขึ้นมาแก้ไขด้วยโปรแกรม NotePad
  • ให้เราใช้ Replace เพื่อทำการค้นหาและแทนที่ "C:/AppServ/www" ด้วยชื่อไดเร็คทอรี่ใหม่ที่เราต้องการ เช่น "D:/www" ทุกตัวอักษร เป็นการกำหนดให้ไดเร็คทอรี่ใหม่เป็น "D:\www"
  • หลังจากนั้นให้ทำการ Save ไฟล์เป็นชื่อเดิม แล้วก็ทำการ Restart Apache ใหม่เป็นอันเสร็จพิธีการ

      ตอนนี้เราก็ได้ไดเร็คทอรี่ใหม่ที่เก็บไฟล์ของเราเป็น "D:\www" ตามต้องการได้แล้วให้เราทำการนำไฟล์ index.phpไปใส่ไว้ใน ไดเร็คทอรี่นี้ แล้วทำการทดสอบโดยการพิมพ์ http://localhost/ บน IE ได้เลยครับ

      หมายเหตุ ที่อยู่ของไดเร็คทอรี่อื่นๆ ในไดเร็คทอรี่ C:\AppServ\www จะถูกเปลี่ยนไปเป็นไดเร็คทอรี่ใหม่นี้ด้วย เช่น cgi-bin เป็นต้น

      คำแนะนำสำหรับคนที่กำลังมองหาโปรแกรม จำลอง Sever ไปใช้นะครับ โปรแกรม Apache เป็นโปรแกรมที่ใช้ง่าย ที่สุดแล้วครับ เพียงแค่ Setup เสร็จก็ใช้ได้ทันที ถ้าใช้ค่าที่กำหนดให้มาแล้วในโปรแกรมครับ นอกจากนั้น โปรแกรมนี้ยังสามารถทำงานได้ภายใต้ WinXP ด้วยครับ เพียงแต่ตอนติดตั้งเสร็จแล้วโปรแกรมจะทำการ Strat Appsever จะมีหน้าต่าง Fire Wall ขึ้นมาให้เราคลิกไปที่ Un Block ครับ